Theo VAMA thì cho dù thế nào các mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô vào năm 2015 vẫn sẽ giữ nguyên và vì vậy, hầu như không có chuyện giảm giá bán lẻ ôtô như một số phương tiện đã dự đoán.
ĐỨC THỌHiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa chính thức nêu quan điểm xung quanh những thông tin trái chiều về giá bán lẻ ôtô vào năm tới.
Trong văn bản vừa được phát đi chiều ngày 19/12, tổ chức đại diện khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam cho rằng, việc một số phương tiện truyền thông mới đây đưa ra dự báo giá bán lẻ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng vào năm 2015 sẽ dẫn đến những hiểu nhầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.
Những dự báo có phần gây sốc này xuất phát từ lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ khu vực Đông Nam Á theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, theo VAMA, “rất ít khả năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ôtô vào đầu năm 2015”.
Quan điểm trên được VAMA đưa ra dựa trên hai cơ sở.
Thứ nhất, cho đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến lộ trình giảm thuế ATIGA. Trong các cuộc tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ ASEAN vẫn được thống nhất giữ mức 50% vào năm 2015.
Hiện tại, Bộ Công Thương đã kiến nghị giữ nguyên mức thuế suất 50% cho đến hết năm 2017 và sẽ giảm về 0% vào năm 2018. Trong khi đó, Bộ Tài chính lại kiến nghị giảm về mức 50% vào năm 2015, giảm tiếp về 40% vào năm 2016 và mức thuế suất vào năm 2017 là 30%. Dù vậy, cả hai phương án đều chưa được Chính phủ thông qua.
Thứ hai là liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, VAMA cho biết các kiến nghị giảm các mức thuế suất này vẫn chưa được chấp thuận kể cả về mặt nguyên tắc. Trên thực tế, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi vẫn đang được giữ nguyên.
Từ đó, theo VAMA thì cho dù thế nào các mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô vào năm 2015 vẫn sẽ giữ nguyên và vì vậy, hầu như không có chuyện giảm giá bán lẻ ôtô như một số phương tiện đã dự đoán.
Cũng liên quan đến câu chuyện giá ôtô tại thị trường Việt Nam, trong một bài viết đăng tải trên VnEconomy mới đây, người viết đã nêu quan điểm khó giảm giá ôtô vào năm 2015. Quan điểm này được đưa ra dựa trên các phân tích về chính sách thuế, các chính sách và quan điểm chung liên quan đến thị trường ôtô, ngành công nghiệp ôtô và thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay.
Trong văn bản vừa được phát đi chiều ngày 19/12, tổ chức đại diện khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam cho rằng, việc một số phương tiện truyền thông mới đây đưa ra dự báo giá bán lẻ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng vào năm 2015 sẽ dẫn đến những hiểu nhầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.
Những dự báo có phần gây sốc này xuất phát từ lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ khu vực Đông Nam Á theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, theo VAMA, “rất ít khả năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ôtô vào đầu năm 2015”.
Quan điểm trên được VAMA đưa ra dựa trên hai cơ sở.
Thứ nhất, cho đến thời điểm này vẫn chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến lộ trình giảm thuế ATIGA. Trong các cuộc tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA, mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ ASEAN vẫn được thống nhất giữ mức 50% vào năm 2015.
Hiện tại, Bộ Công Thương đã kiến nghị giữ nguyên mức thuế suất 50% cho đến hết năm 2017 và sẽ giảm về 0% vào năm 2018. Trong khi đó, Bộ Tài chính lại kiến nghị giảm về mức 50% vào năm 2015, giảm tiếp về 40% vào năm 2016 và mức thuế suất vào năm 2017 là 30%. Dù vậy, cả hai phương án đều chưa được Chính phủ thông qua.
Thứ hai là liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, VAMA cho biết các kiến nghị giảm các mức thuế suất này vẫn chưa được chấp thuận kể cả về mặt nguyên tắc. Trên thực tế, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi vẫn đang được giữ nguyên.
Từ đó, theo VAMA thì cho dù thế nào các mức thuế suất đối với mặt hàng ôtô vào năm 2015 vẫn sẽ giữ nguyên và vì vậy, hầu như không có chuyện giảm giá bán lẻ ôtô như một số phương tiện đã dự đoán.
Cũng liên quan đến câu chuyện giá ôtô tại thị trường Việt Nam, trong một bài viết đăng tải trên VnEconomy mới đây, người viết đã nêu quan điểm khó giảm giá ôtô vào năm 2015. Quan điểm này được đưa ra dựa trên các phân tích về chính sách thuế, các chính sách và quan điểm chung liên quan đến thị trường ôtô, ngành công nghiệp ôtô và thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay.
Theo http://vneconomy.vn